Cute Orange Cloud

บทที่2

ความเข้าใจพื้นฐานของการพัฒนาระบบ

1. ภาพรวมของการพัฒนาระบบ
     ระบบงานทางธุรกิจที่ใช้อยู่มักจะประกอบด้วยบุคลากร อุปกรณ์สำนักงานต่างๆรวมถึงระบบการเก็บรวบรวมข้อมูล เมื่อเวลาผ่านไปอาจมีการพัฒนาระบบให้ทำงานได้ดีขึ้น

1.1 นิยามของการพัฒนาระบบ
1.1.1 ความหมายทางเทคนิคของการพัฒนาระบบ
         โดยนิยามหลักของคำว่าระบบแล้วอาจไม่ได้หมายถึงระบบสารสนเทศหรือเทคโนโลยีสารสนเทศโดยตรง แต่การทำงานในระบบย่อยในองค์กรหรือผลลัพธ์การทำงานของแต่ละระบบจะมีผลลัพทธ์ทางสารสนเทศเสมอ
1.1.2 การเรียกชื่อระบบในขณะพัฒนาระบบ
         เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน จึงมักนิยามของระบบในแต่ละช่วงพัฒนาดังนี้
         1. ระบบปัจจุบัน
         เป็นระบบการทำงานในเวลาปัจจุบันที่เป็นระบบที่ต้องการให้มีการพัฒนา
         2.ระบบใหม่
         เป็นระบบงานที่ได้ปรับปรุงมาจากระบบเดิมหรือพัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อแทนที่ระบบปัจจุบัน
         3. ระบบเดิมหรือระบบเก่า
         คือระบบปัจจุบันที่ถูกปลดระวางการใช้งานหลังจากที่ได้ติดตั้งระบบใหม่มาแทนที่แล้ว
1.2 จุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบ
     ในความเป็นจริงแล้ว ทุกระบบในโลกไม่มีระบบใดดีที่สุดหรือสมบูรณ์ที่สุด เพราะระบบที่ดีที่สุดในที่หนึ่ง อาจไม่เหมาะสมสำหรับบางที่ หรือระบบที่ดีที่สุด ก็อาจจะเป็นระบบที่ไม่ดีเมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง จึงต้องมีการปรับปรุงพัฒนา
1.3 ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการพัฒนาระบบ
1.3.1 ปัจจัยภายในระบบ (ปัจจัยในขอบเขตของระบบ)
         1. บุคลากรที่ทำงานกับระบบต้องการให้ปรับปรุง เพราะผู้ที่ทำงานหรือใช้งานระบบนั้นจะมี
         ประสบการณ์ และเห็นสภาพที่แท้จริงจนเกิดความเข้าใจในความสามารถหรือข้อจำกัดของระบบ
         2. เจ้าของระบบต้องการพัฒนา เช่นผู้บริหารในองค์กรที่มีระบสารสนเทศต้องการให้ระบบมีความ
         ทันสมัยหรือมีความสามารถมากขึ้น
         3. ปัญหาหรือข้อผิดพลาดของระบบปัจจุบัน เนื่องจากไม่มีระบบใดที่สมบูรณ์ที่สุด
         4. มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ โดยหลักแล้วมักมาจากเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น คอมพิวเตอร์
         รุ่นใหม่ โปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ ระบบเครือข่ายความเร็วสูง
1.3.2 ปัจจัยภายนอกระบบ (สภาพแวดล้อมภายนอกของระบบ)       
         1. ความต้องการของบุคลากรภายนอกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับระบบภายในองค์กร
         2. การปรับตัวให้รับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

1.4 ลักษณะแนวทางพัฒนาระบบสำหรับธุรกิจ
1.4.1 กำหนดวัตถุประวงค์และขอบเขตที่ชัดเจน
         การพัฒนาระบบต้องกำหนดวัตถุประสงค์ของการพัฒนาก่อน เพราะการกำหนดวัตถุประสงค์การ
พัฒนาเป็นการกำหนดเป้าหมายของการพัฒนา
1.4.2 ใช้ปัจจัยจากสภาพแวดล้อมมามีส่วนในการพัฒนา การพัฒนาระบบที่สำเร็จไม่เพียงระบบทำงานได้ดีเยี่ยมเท่านั้น แต่ต้องใช้งานได้จริงในสภาพแวดล้อมของระบบด้วย

1.5 การวิเคราะห์และออกแบบระบบกับการพัฒนาระบบ
      การวิเคราะห์ระบบนั้นจะเป็นการศึกษาระบบเก่าหรืองานที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีปัญหาอย่างไร และ

ปัญหานั้นเกิดขึ้นจากอะไร รวมถึงเป็นการคิดหาแนวทางว่าจะพัฒนาระบบที่ใช้อยู่ให้ดีขึ้นและทันสมัย
ได้อย่างไร
1.5.1 ความหมาย
          - การวิเคราะห์ระบบ
            
การวิเคราะห์ระบบเป็นการศึกษาการทำงานในระบบการทำงานปัจจุบัน เพื่อให้เข้าใจถึงปัญหา

และความต้องการ (Requirement) ที่มาจากระบบปัจจุบัน และระบบเป็นข้อสรุปเพื่อปรับปรุงระบบปัจจุบัน
หรือออกแบบระบบใหม่
         - 
การออกแบบระบบ
           
การออกแบบระบบเป็นการกำหนดแบบแผนในการสร้างระบบขึ้นมาใหม่ โดยผลลัพธ์งานของ

ระบบใหม่นั้นจะเป้นไปตามความต้องการที่ได้จาการวิเคราะห์ระบบ และแก้ไขข้อบกพร่องที่พบจากระบบ
ปัจจุบัน การกำหนดแบบแผนนี้อาจจะใช้วิธีปรับปรุงหรือแก้ไขระบบการทำงานของระบบ
1.5.2 
ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบ
         - 
การวิเคราะห์ระบบทำให้ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและทราบความต้องการที่แท้จริงในระบบ
           ปัจจุบัน
         - 
การออกแบบระบบทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาโดยปรับปรุงระบบปัจจุบันหรือสร้างระบบใหม่
           ทำงานตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ได้มากที่สุด
         - 
การวิเคราะห์และออกแบบมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาระบบ เพราะเป็นแนวทางดำเนิน

           การในพัฒนาระบบระบบใหม่ขึ้นมา และกำหนดผลลัพธ์ปลายทางเมื่อนำมาใช้งานจริง

1.6 ประเภทของการพัฒนาระบบ
      
การพัฒนาระบบแบ่งงานการพัฒนาเป็น ประเภท ดังนี้
      - 
ระบบเชิงตรรกะ (Logical system)
        
ระบบเชิงตรรกะเป็นระบบที่มีองค์ประกอบที่มีลักษณะเป็นนามธรรม จับต้องไม่ได้ แต่สามารถ

        สะท้อนผลลัพธ์ออกมาให้เป็นรูปธรรม
      - 
ระบบเชิงกายภาพ (Physical system)
        
ระบบเชิงกายภาพเป็นระบบที่มีองค์ประกอบเป็นรูปธรรม จับต้องได้ ที่นำมาประยุกต์ใช้งานให้

        สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของระบบ

1.7 
อุปสรรคการพัฒนาระบบ
     
การพัฒนาระบบมักมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในองค์กร โดยเฉพาะวิธีการทำงานในองค์กร เพราะ

การพัฒนาระบบเกี่ยวข้องกับกระบวนการทำงานในองค์กรนั่นเอง
1.7.1 
การต่อต้าน
         
การต่อต้านมักมีสาเหตุจากมุมมองของผู้ที่รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบ ปัญหาความขัด

         แย้งหรือที่เรียกว่าปัญหาทางการเมืองภายในองค์กร เช่น
         - ความไม่ไว้วางใจ
         - 
กลัวการสูญเสียอำนาจ
         - 
ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง
         - 
กลัวการเสียวเวลา
1.7.2 
ความไม่ชัดเจนในความต้องการ
         
ในหลายครั้งที่องค์กรต้องการระบบการทำงานใหม่เหมือนต้องการก้าวให้ทันแฟชั่น หรือต้องการ

          ผลลัพธ์ในด้านภาพลักษณ์มากกว่าผลลัพธ์ทางสารสนเทศที่ได้
         - 
ความขัดแย้งในความต้องการของแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องในองค์กร
         - 
ความไม่เข้าใจหรือความไม่ชัดเจนในความต้องการ
         - 
ความไม่ชัดเจนในกระบวนการในระบบที่จะได้มาซึ่งผลลัพธ์ของระบบ
1.7.3 
นโยบายด้านการรักษาข้อมูลภายใน
         
แต่ละองค์กรมักจะมีข้อมูลที่เสี่ยงต่อความเข้าใจผิด (Sensitive Information) ต่อบุคลลภายนอก
         หรืออาจเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่องค์กรไม่ต้องการให้มีการเปิดเผย
 


2. วิธีการพัฒนาระบบ
     การเลือกวิธีที่ใช้ในการพัฒนาระบบที่เหมาะสมสำหรับองค์กรแต่แรก นับว่าเป็นการกำหนดกลยุทธ์
การออกแบบระบบที่จะพัฒนาขึ้นเมื่อนำระบบมาใช้งานจริงเพราะจะช่วยให้เป็นแนวทางดำเนินการใน
ระบบออกแบบระบบที่เหมาะสมกับสภาพความพร้อมของอค์กร วิธีการพัฒนาระบบมีอยู่ วิธีหลักๆ คือ

2.1 การพัฒนาระบบขึ้นมาเอง (In House / Custom Development)
2.1.1 
ความหมาย
         
การพัฒนาระบบขึ้นมาเอง หมายถึง การพัฒนาระบบขึ้นมาใช้งานเองภายในองค์กร โดยองค์กรนั้น
         มีบุคลากรด้านการพัฒนาระบบเป้นของตนเอง
2.1.2 
ข้อดี
         - 
สนองต่อความต้องการของผู้ใช้ระบบได้เต็มที่
         - 
ลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดหาทรัพยากรด้านอุปกรณ์ไอที
         - 
ผู้ที่พัฒนาระบบจะรู้จักองค์กรอย่างดี
         - 
กรณีเกิดปัญหาขณะใช้งานในระบบ สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ทันทีจากบุคลากรใน
           องค์กร
2.1.3 
ข้อเสีย
         - 
มีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับบุคลากรสูงโดยเฉพาะบุคลากรด้านไอที
         - 
เอกสารประกอบการพัฒนาระบบอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน
         - 
ประสบการณ์น้อย

2.2 
การใช้บริการจากแหล่งภายนอก
2.2.1 
ความหมาย
          การใช้บริการจากแหล่งภายนอก หมายถึง การพัฒนาระบบขึ้นมาโดยการว่างจ้างบุคคลภายนอก

          องค์กร
2.2.2 
ข้อดี
         - 
ไม่ต้องลงทุนด้านบุคลากรเอง
         - 
ได้บริการที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่
         - 
ได้ความตรงต่อเวลา
         - 
ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายกว่า
         - 
สามารถปรับปรุงระบบโดยผู้รับจ้างพัฒนาระบบได้
         - 
เอกสารประกอบการพัฒนาระบบมีความครบถ้วนและได้มาตรฐาน
2.2.3 
ข้อเสีย
         - 
ผู้รับจ้างพัฒนาที่มืออาชีพอาจมีน้อย
         - 
องค์กรสูญเสียความลับภายใน
         - 
ต้องอยู่ในภาวะพึ่งพาผู้รับจ้างพัฒนาเสมอๆ
         - 
อาจมีการต่อต้านผู้รับจ้างซี่งเป็นบุคคลภายนอกองค์กร
         - 
มีค่าใช้จ่ายสูงในระยะเริ่มต้น
2.3 
การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป (Package Software)
2.3.1 
ความหมาย
         
การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หมยถึง การพัฒนาระบบโดยใช้ซอฟแวร์หรือโปรแกรมสำเร็จรูปที่พร้อม
         ใช้งานได้ทันที
2.3.2 
ข้อดี
         - 
สามารถนำมาใช้งานได้ทันที
         - 
ได้ซอฟแวร์คุณภาพดี
         - 
ปรับปรุงเป็นรุ่นใหม่ได้ง่ายและได้ราคาประหยัด (Upgrade Version)
         - 
มีบริการให้คำปรึกษาจากผู้จัดจำหน่าย
2.3.2 
ข้อเสีย
         - 
ปรับระบบองค์กรให้เข้ากับโปรแกรม
         - 
ใช้ทักษะในการคัดเลือกโปรแกรมมาใช้
         - 
ค่าใช้จ่ายสูงมากในกรณีระบบขนาดใหญ่
         - 
อาศัยผู้จัดจำหน่ายในการอบรมและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น


3. วิธีการสำรวจระบบ
    การสำรวจระบบ คือ การศึกษาทำความเข้าใจลักษณะภาพรวมเบื่องต้นของระบบงานปัจจุบัน การ
ทำความเข้าใจกับปัญหาและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาของระบบงานปัจจุบัน วิธีสำรวจระบบนี้มี 
ส่วนใหญ่ๆ ดังนี้

3.1 การศึกษาระบบงานปัจจุบัน       

การศึกษาระบบปัจจุบันเป็นทำความเข้าใจกับระบบการทำงานในปัจจุบันการศึกษามี แนวทาง
3.1.1 การศึกษาจากเอกสารภายใน
3.1.2 การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ในองค์กร
3.1.3 การศึกษาจากเอกสารภายนอกที่เกี่ยวข้องกับองค์กร


 3.2 การทำความเข้าใจปัญหาของระบบปัจจุบัน
         ปัญหา คือ ผลแตกต่างระหว่างสถานการณ์ที่เป็นอยู่จริงกับสถานการณ์ที่ต้องการจะให้เป็น การ

ทำความเข้าใจกับปัญหาหรือการทำความรู้จักกับตัวปัญหาที่แท้จริงที่เกิดขึ้นในระบบปัจจุบัน คือ การ
หาความแตกต่างระหว่างสิ่งที่กำลังเป็นอยู่กับสิ่งที่ต้องการให้เป็นจากระบบปัจจุบัน การกำหนดเค้าโครง
ปัญหา (Problem Definition) ซึ่งจะทำให้เราทราบสภาพปัญหาที่เกิดในระดับเบื้องต้นก่อนที่จะรวบรวม
ข้อมูลอย่างละเอียดจนพบความต้องการที่แท้จริง การทำความเข้าใจประกอบด้วย ขั้นตอน คือ
3.2.1 ตรวจสอบปัญหาเบื้องต้น
         วิธีตรวจสอบปัญหาเบื้องต้น มีอยู่ วิธี ดังนี้
         - การตรวจสอบปัญหาจากการปฏิบัติงาน
         - การตรวจสอบปัญหาจากพฤติกรรมของผู้ที่ทำงาน
3.2.2 กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา
3.2.3 การทำข้อสรุปการพัฒนาระบบเบื้องต้น


3.3 การศึกษาความเป็นไปได้
      การพัฒนาระบบจะมีข้อจำกัดในการพัฒนาเสมอ และข้อจำกัดนั้นก็จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินการพัฒนาระบบรวมไปถึงผลตอบแทนที่ได้จากการพัฒนาระบบด้วย ดังนั้นจะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ก่อนดำเนินโครงการพัฒนาระบบซึ่งเป็นการประเมินถึงความสมเหตุสมผล


4. วงจรการพัฒนาระบบ                                                                                                                                        
                               

4.1 การแบ่งระยะของวงจรพัฒนาระบบ
4.1.1 การวางแผนโครงการ
4.1.2 การวิเคราะห์ระบบ
4.1.3 การออกแบบระบบ
4.1.4 การนำระบบไปใช้
4.1.5 การบำรุงรักษาระบบ

4.2 แบบแผนของวงจรพัฒนาระบบระบบ
      การแสดงแบบแผนภาพวงจรพัฒนาระบบที่ผ่านมาอยู่ในรููปแผนภาพน้ำตก ออกแบบโดย Royce
ในปี ค.ศ. 1970 แผนภาพแบบนี้เป็นแบบที่ได้รับความนิยมทั่วไป ง่ายต่อการทำความเข้าใจและใช้กัน
มานาน

       สรุปท้ายบทที่ 2
      วงจรพัฒนาระบบหรือ SDLC 
เป็นวิธีที่นักวิเคราะห์ระบบใช้ในการพัฒนาและออกแบบระบบซึ่งแบ่งออกเป็นระยะต่างๆ ประกอบด้วย ระยะวางแผนโครงการ ระยะวิเคราะห์ระบบ ระยะออกแบบระบบ ระยะนำไปใช้งาน ระยะการประเมินผล และระยะบำรุงรักษาระบบ โดยนักวิเคราะห์ระบบต้องเข้าใจว่าพัฒนาระบบไปเพื่ออะไร ระบบเก่ามีปัญหาใดจึงต้องพัฒนาระบบใหม่ และในการพัฒนาระบบนั้นจะมีปัจจัยใดที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบบ้าง

                                                                                                        


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น